Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Giao tiếp tốt là chìa khóa dẫn bạn đến với sự thành công, thăng tiến trong sự nghiệp. Và kĩ năng này hoàn toàn có thể học tập, rèn luyện theo thời gian. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không bắt đầu đi thôi. Bài viết dưới đây của mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm lượm lặt được nhé.

1. Nguyên tắc 3T
• Think before speaking – nghĩ trước khi nói. Có câu: “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” chính là nói về điều này. Sự thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi nói giúp bạn không rơi vào những tình huống khó xử trong giao tiếp.
• Think on paper – hãy cố gắng viết ra giấy tất cả những điều quan trọng bạn muốn nói để không sót bất kỳ ý kiến nào.
• Take time – dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho những cuộc gặp gỡ quan trọng, bạn sẽ diễn đạt hết những gì mình muốn nói và có thể ứng đối kịp thời khi rơi vào trường hợp bất ngờ hay lúng túng

2. Thời điểm – chọn thời điểm phù hợp để nói một chủ đề nhất định sẽ giúp bạn đạt kết quả như mong muốn. Ví dụ, có khi nào bạn muốn bảo sếp tang lương khi sếp và vợ đang cãi nhau không? Thật lố bịch và buồn cười phải không?

3. Con người – bạn nên quan sát tâm trạng và khả năng lĩnh hội của người mà bạn muốn nói chuyện trước khi mở lời. Khi tâm trạng tốt, người ta sẽ cởi mở và dễ chấp nhận/tiếp thu ý kiến của người khác. Stress, sự mệt mỏi và lo lắng sẽ làm họ thiếu tập trung và không thoải mái khi nói chuyện. Vì vậy, bạn nên bắt đầu bằng câu hỏi như “Không biết anh/Chị có rảnh để nói chuyện một chút không?” hay “Bạn có thể cho tôi 10 phút để nói chuyện, được không?”. Nếu họ bận, bạn nên hẹn một thời điểm khác thuận tiện cho họ.

4. Những yếu tố cản trở việc giao tiếp, nói chuyện – như tiếng ồn, ánh sáng quá chói, tranh ảnh gây mất tập trung, người ra vào thường xuyên… loại bỏ những yếu tố này sẽ giúp cuộc nói chuyện thoải mái và tập trung hơn, đặc biệt khi bạn cần nói chuyện để giải quyết những vấn đề quan trọng. Hãy nhớ rằng, 10 phút tập trung vào câu chuyện sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề hơn là 30 phút nhưng bị gián đoạn bởi những yếu tố xung quanh. Vậy nên, hãy chú ý vị trí, chọn địa điểm trong những buổi nói chuyện quan trọng.

Có câu, “Lời nói đẹp - đó là chi phí thấp nhất để thu lợi cao nhất.” Và bạn muốn điều gì?
Sưu tầm: http://tailieunhansu.com/diendan/forum.php

0 nhận xét :

Đăng nhận xét