Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Nguồn tham khảo: form quản trị viên chức

Các chuyên viên viên chức thường có những phản ứng khác nhau khi nhận đơn xin nghỉ việc của viên chức. Có người tìm cách lôi kéo viên chức ở lại, số khác lại phản ứng bằng cách tạo ra các scandal rầm rĩ với kẻ định 'bỏ ngũ'.
Nhưng trong đại phần nhiều trường hợp, hồ hết chuyên viên nhân sự thường mắc một sai trái: Họ coi việc rời bỏ của viên chức như một sự làm phản và hành xử với kẻ 'đào ngũ' hoàn toàn theo kiểu 'giận cá chém thớt'.
Nếu như các chuyên viên nhân viên biết 'đối nhân xử thế' một cách khéo léo, họ có thể giữ được viên chức. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho các ông chủ tổ chức, các chuyên viên nhân viên.
1/ Thu thập thông tin
trước hết bạn phải tìm hiểu càng cặn kẽ càng tốt nguyên cớ mất việc của viên chức cũng như xem quyết định của họ "đanh thép" đến mức nào. Bởi đôi khi, mối bất hòa đối với đồng nghiệp, với sếp trực tiếp cũng là nguyên nhân khiến nhân viên muốn dứt áo rời bỏ. Cũng có thể đó là lòng tự tôn đôi khi quá cao của viên chức khi họ cho rằng họ không được đánh giá đúng mức.
Theo các chuyên viên tư vấn, trong những trường hợp này, lãnh đạo nên tìm cách chuyện trò với cá nhân xin nghỉ việc. Cuộc chuyện trò phải khôn xiết tế nhị, đừng nên cao giọng hay mất tĩnh tâm, kể cả trong trường hợp nhân viên của mình sai.
Nếu nhân viên của bạn tỏ ý đo đắn, hãy tìm cách "tấn công", nhưng nên nhớ là mọi vấn đề phải có giới hạn khăng khăng. Đừng nên để các nhân sự khác trong tổ chức nghĩ rằng ban lãnh đạo đang muốn dọa dẫm viên chức để cầu lợi.
2/ Đôi bên cùng có lợi
Theo các nhà tâm lý học, đối với những kẻ chuẩn bị 'đảo ngũ", nên để cho họ cảm thấy rằng mai sau của họ cũng là mối quan hoài của ông chủ. Hãy thử đặt mình vào vị trí của những người đang muốn dứt áo rời đi để hiểu họ hơn. Nhân viên nào rồi cũng sẽ hiểu ra rằng bạn thật sự mong muốn cho anh ta có được những quyết định đúng đắn nhất, minh mẫn nhất. Bạn có thể hỏi xem anh ta cần ở doanh nghiệp những gì để có thể tiếp tục ở lại. Và nếu có chút gì đó lần chần trong thỏa thuận này, bạn cũng nên cương trực nói ra.
3/ công tác và các mối quan hệ riêng
Cũng có nhiều trường hợp khi mà chỉ vì một ác cảm cá nhân nào đó từ phía người sử dụng lao động, tổ chức có nguy cơ mất đi một nhân viên tài năng, sáng giá. Ông chủ của một tập đoàn sinh sản bia tại Nga từng thú nhận rằng vài ba năm về trước, chỉ vì quá nóng tính trước một sai phạm nhỏ của một người dưới quyền, ông đã để tuột mất một viên chức thành thạo việc.
4/ Suy xét vấn đề dưới nhiều giác độ
giả dụ bạn là một người sống nặng về tình cảm hoặc rất dễ bị xúc động, hãy cố gắng trì hoãn cuộc chuyện trò và lấy lại bình tĩnh. Nhiều nhà tâm lý cho rằng mọi vấn đề phát sinh trong quan hệ cần lao phải được suy xét logic dưới nhiều góc độ.
Đối với những người quyết dứt áo rời bỏ, bạn nên chia tay với họ một cách quân tử, nhẹ nhõm và đừng quên cảm ơn sự đóng góp của họ trong thời kì qua, tuyệt nhiên đừng lên giọng ông chủ trong trường hợp này.
5/ Mọi thứ không phải lúc nào cũng quy ra tiền
Thật ra ít ai hiểu được rằng tận trong sâu thẳm lòng mình, người viên chức vẫn còn rất hiềm nghi về quyết định xin mất việc của mình. Và các ông chủ có thể tận dụng thời cơ này. Về tâm lý, bất cứ một cuộc rời bỏ nào cũng không có lợi cho họ. Sự thay đổi công việc, môi trường làm việc hoàn toàn là một việc làm có nhiều nguy cơ rủi ro. Ngoài ra, cũng đừng vội yêu cầu tăng lương bởi người lao động rời bỏ chưa hẳn là đã do nguyên cớ tiền bạc.
Có rất nhiều vấn đề thuộc về lĩnh vực viên chức nảy sinh chỉ vì những nguyên nhân cực kỳ đơn giản: lãnh đạo không quan hoài đến những yêu cầu, ý kiến hay những đóng góp của viên chức, không quan tâm kiến lập bầu không khí làm việc trong doanh nghiệp, không để ý quan hoài đến đời sống riêng tây của viên chức.
Người lãnh đạo phải cảm nhận được mọi đổi thay của nhân sự dưới quyền và hiểu được tâm tình ước muốn của họ. Việc quan hoài đến nhân viên của mình, đến sự nghiệp thăng tiến của họ khiến các ông chủ có thể tránh được nguy cơ chảy máu chất xám.
Tổng thể, nguồn nhân lực bao giờ và thời đại nào cũng là tài sản vô giá của đơn vị.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét